Wednesday, November 14, 2007

Những Cô Gái Đông Dương Ở Paris.

Người ta thường nói "Paris, Ville Lumière" (Ba Lê, Kinh Đô Ánh Sáng). Tôi đã có dịp đến Kinh Đô Ánh Sáng 3 lần: 1989, 1992, 1993. Trong những lần đó, tôi đã gặp những người đẹp của 3 nước Đông Dương đang sinh sống tại đây. Trước hết, tôi gặp một cô gái Việt rất đẹp, cô ấy cho biết đã từng làm người mẫu cho L'Oréal và còn tặng hình cho tôi nhưng nhất định không chịu để tôi chụp hình cô. Đành vậy thôi, đến bây giờ tôi không còn nhớ mặt mày của cô ấy ra sao nữa, thật đáng tiếc!


Ngược lại, tôi đã gặp thật nhiều may mắn với một cô gái người Lào khi tôi trở lại Paris lần thứ nhì. Hôm đó, tôi lang thang xuống quận 13 nơi tọa lạc của khu chợ búa Việt Nam, vào tiệm mua một ổ bánh mì thịt để ăn sáng thì chú ý ngay đến cô bán hàng xinh xắn nhưng chưa có ý định chụp hình. Khi tôi trở lại định gặp cô ấy để ngỏ lời mời chụp hình thì cô không đi làm và được biết cô ấy người Lào, tôi để lại số điện thoại và nhắn gọi lại cho tôi. Không ngờ cô ấy gọi lại thật và tôi đã có dịp chụp nhiều lô ảnh thật vừa ý.



Năm sau, tôi trở lại Paris một lần nữa.


Lần này, tôi chụp ảnh cô gái Lào với kỹ thuật làm cho trời tối lại để thấy mây trắng nổi bật trên bầu trời Paris.


Ngoài khu tháp Eiffel ra, tôi còn đưa cô gái Lào đến nhà một người bạn học từ thuở nhỏ ở ngoại ô Paris. Nơi đó có những bụi hoa đang nở rộ rất thơ mộng.


Trong chuyến đi Paris lần này, tôi còn có dịp làm quen với 3 cô gái Đông Dương: một cô Việt Nam và hai cô người Cambodge đang đi dạo quanh hồ nước nơi các cô sinh sống. Hai cô gái người Cambodge tên là H. và S., H. rất lịch sự, cha của H. là một giáo viên đã may mắn thoát khỏi vòng vây tử thần của nhóm Pol Pot tìm cách tiêu diệt hết những người có học thức. Hôm tôi đến nhà H. theo lời mời thì chỉ có H. ở nhà cùng với S. là chị em họ. Cha mẹ của H. có mở nhà hàng ăn ở ngoài phố nên vắng mặt. H. có một người anh trai ra tiếp chuyện tôi một lúc rồi cũng bỏ đi. Hai cô gái đải tôi ăn món chả giò Việt Nam mà họ gọi là nem.


Hôm đó, tôi đã có nguyên một ngày để chụp hình 2 cô bé từ phòng khách lên đến phòng ngủ.

Ngày hôm sau, tôi đi rà hết mấy cây cầu bắt qua sông Seine và nhận thấy cầu Alexandre đẹp nhất. Tôi liền mời H. ra cầu chụp hình. Mẹ của H. rất tốt, bà đưa H. và tôi đến đó chụp hình.


Cũng như hình chụp J. cô gái Lào, tôi luôn để tháp Eiffel vào hậu cảnh.


Đã quá lâu, tôi vẫn chưa có dịp trở lại Paris, tôi mong lần tới sẽ may mắn có dịp gặp được một cô gái Việt Nam xinh đẹp và với kỹ thuật số hiện nay sẽ tạo được nhiều bức ảnh ăn ý hơn nữa. ♡