Tuesday, December 4, 2007

Nhạc Pop Âu Mỹ.

NHỮNG BÀI HÁT CÓ TỰA MANG TÊN CON GÁI.

Có lần tôi gặp một anh bạn trong tiệm bán dĩa hát, anh ấy cho biết đang đi tìm mua dĩa có bài hát tựa là "Hey Paula" để tặng cho bạn gái của anh tên Paula.

"Hey Paula" * do Paul & Paula trình bày. Trong bài này anh chàng Paul đòi cưới Paula và cô nàng Paula cũng muốn lấy anh Paul. Nếu một trong hai người không có ý định đi xa như vậy thì chớ nên léng phéng, mai mốt người kia nhắc lại rất khó trả lời.

Sau đây là danh sách tựa các bài hát Âu Mỹ có tên con gái để bạn nào ở vào trường hợp muốn tặng bài hát cho người đẹp có thể tham khảo. Có một ít bài hát hoàn toàn khác nhau nhưng cùng một tựa nên người đẹp sẽ nhận được luôn hai hay nhiều bài như:

"Gloria" do Laura Branigan trình bày. Nội dung nói về một cô gái chưa được toại nguyện trong chuyện tình cảm. Chắc chắn không phải là một bài nhạc để tặng cho ai có tên là Gloria.

"Gloria" * do The Shadows of Knight trình bày. Bài nói lên nỗi sung sướng của một anh chàng mỗi khi được cô nàng Gloria đến thăm. Rất thích hợp để tặng cho người đẹp Gloria, nhất là với hy vọng Gloria sẽ đến thăm nhà.

"Lucille" do Little Richard trình bày. Nội dung bài này nói về cô nàng Lucille đã bỏ đi lấy chồng, kêu gọi trở lại có vẽ như vô vọng, không biết có thích hợp cho trường hợp nào không?

"Lucille" do Kenny Rogers trình bày. Nội dung bài này vừa éo le vừa thương tâm. Một anh chàng vào bar và pick up được một phụ nữ. Vừa lúc đó thì có một người nông dân bước vào nói với người phụ nữ: "Lucille ơi, em bỏ anh thật là đúng lúc, bốn đứa con đang đói meo và một mùa vụ ngoài đồng. Anh đã từng trải qua bao buồn khổ nhưng lần này chắc khó vượt qua." Từ bar đến hotel, anh chàng cua được đào không nói được lời nào bên cạnh người đàn bà mà anh thấy là khá đẹp, lòng bàng hoàng vì những câu nói của người nông dân cứ trở đi trở lại. Chắc có say lắm mới chọn bài này để tặng cho người nào mang tên Lucille.

"Sara" do Fleetwood Mac trình bày. Bài này do Stevie Nicks của ban Fleetwood Mac viết. Tôi không hiểu rõ hết ý nghĩa của bài nên không có ý kiến, chỉ biết rằng nội dung của bài có tính cách chung chung nên không có hại nếu đem tặng cho ai đó.

"Sara" do Starship trình bày. Cùng tựa với bài Sara của Fleetwood Mac, bài này đem tặng cho ai thì tuy có lý hơn nhờ vào câu "anh sẽ không bao giờ tìm được một người như em" nhưng ngay sau đó lại có câu "chúng ta như lửa với nước, giấc mộng sẽ không thành" làm cho cuộc tình trở nên gay cấn, nếu tặng ai bài này phải suy nghĩ thật chính chắn.

"Venus" * do Frankie Avalon trình bày.

"Venus" do Shocking Blue trình bày.

Như vậy, phải cẩn thận vì rất có thể lời bài hát không thích hợp sẽ làm hư hết ý nghĩa của cử chỉ đẹp và đôi khi còn có thể có hại nữa. Như có trường hợp ở Sài Gòn vào năm xưa, một phụ nữ lên hát bài "I Went To Your Wedding" trong một đám cưới nhưng chắc không để ý đến lời bài ca nói về tâm trạng buồn thảm của một phụ nữ đi dự đám cưới của người cô yêu. Cha mẹ của chú rể khóc vì cảm động. Cô ấy cũng khóc sướt mướt nhưng vì đã mất người cô yêu thương. Nên lưu ý đến bài "Ruby, Don't Take Your Love To Town" do Kenny Rogers trình bày, kể chuyện một anh thương phế binh, cụt hết hai chân do chiến tranh Việt Nam, van xin người sống chung Ruby đừng đi ra phố hàng đêm bỏ anh ở nhà cô đơn một mình. Trong cơn uất ức, anh thốt lên "nếu với lấy được khẩu súng treo trên tường, tôi sẽ hạ gục Ruby liền tại chổ".

Những bài có tính cách romantic thích hợp để tặng cho nhau, tôi sẽ cho thêm dấu '*' phía sau, còn những bài không có dấu '*' thì use at your own risk.

"Aline" * do Christophe trình bày. Một anh chàng ra bờ biển vẽ hình người đẹp lên bãi cát. Rồi mưa bão kéo đến xóa tan hình ảnh đó. Chàng than khóc để mong hình ảnh người đẹp sống lại. Chuyện tình hoang đường nhưng rất trử tình nên đem tặng bài này cho người đẹp lãng mạn nào tên Aline sẽ rất thích hợp.

"Amie" do Pure Prairie League trình bày. Nàng đã bỏ đi theo người khác. Chàng muốn tỏ đôi lời phân trần để nàng suy nghĩ nhưng không quyết liệt cho lắm. Đó là nội dung của bài hát. Gần như đây không phải là bài để tặng cho nhau.

"Anastasia" do Pat Boone trình bày.

"Angie" do The Rolling Stones trình bày. Tên của nàng quá đẹp nhưng câu chuyện tình này đang ở vào giờ phút chia tay vì tình cũng hết mà tiền cũng hết luôn. Nếu bạn nào ở vào cùng hoàn cảnh thì dùng bài này để tặng được, bằng không thì nhất định không nên tặng bài này cho bất cứ người đẹp nào đó có tên thật đẹp là Angie.

"Anna (Go with Him)" do The Beatles trình bày.

"Annie's Song" do John Denver trình bày.

"Astrud" do Basia trình bày.

"Aubrey" do Bread trình bày.

"Barbara Ann" do The Beach Boys trình bày.

"Bella Linda" do The Grass Roots trình bày.

"Bernardine" do Pat Boone trình bày.

"Beth" do Kiss trình bày.

"Bette Davis Eyes" do Kim Carnes trình bày. Nội dung bài hát này nói về ṃột cô gái rất trẻ nhưng lại hiểu biết rất sớm. Nàng có mái tóc bạch kim như Jean Harlowe, đôi mắt như Bette Davis, dáng điệu như Greta Garbo. Nàng biết rất nhiều chiêu làm cho kẻ nghề lắm cũng phải đỏ mặt luôn, nàng sẽ quay bạn như viên xí ngầu lắc. Chắc chắn bài hát này không phải để tặng cho một cô gái hiền hậu. Bạn nào gặp phải người con gái thứ dữ thì có thể tặng được, và người con gái đó không cần thiết phải mang tên Bette.

"Billie Jean" do Michael Jackson trình bày.

"Brandy" do Looking Glass trình bày. Nội dung bài này khá đặc biệt chỉ dành riêng cho những ai có bản lãnh thật sự, không bao giờ để tình cảm xen lấn vào lý trí. Tại một hải cảng nọ, có một quán rượu để các thủy thủ đến giải khuây sau những ngày tháng lênh đênh trên biển cả. Brandy, tên của cô gái phục rượu trong quán và luôn được các thủy thủ nói với nhau rằng cô bé này có thể trở thành một người vợ tốt. Rồi một ngày nọ giữa mùa hè, có một thủy thủ đem đến tặng cho nàng những món quà từ miền biển xa xôi, nhưng chàng nhấn mạnh rằng chàng sẽ không ở lại vì không cảng nào là nhà của chàng cả. Mỗi lần chàng kể chuyện, Brandy nhìn vào mắt chàng và thấy trong đó bao nhiêu đợt sóng cuồn cuộn và tính tình trung trực thẳng thắn của chàng. Đêm đêm, sau khi quán rượu đóng cửa, Brandy ra về đi qua khu phố yên lặng, trong lòng tình cảm dâng lên dạt dào hướng về một người vắng mặt rồi nhớ lại lời chàng thường nói: "Brandy, em sẽ là một người vợ tốt, nhưng đời anh, người tình của anh, người vợ của anh là biển cả trùng dương ."

"Candida" do Tony Orlando & Dawn trình bày.

"Cara Mia" do Jay & The Americans trình bày.

"Carina" do Cliff Richard trình bày.

"Carol" do Chuck Berry trình bày.

"Carrie Anne" do The Hollies trình bày.

"Cecilia" do Simon & Garfunkel trình bày.

"Charmaine" do The Bachelors trình bày.

"Chiquitita" do ABBA trình bày.

"Cindy, Oh Cindy" do Eddie Fisher trình bày.

"Clair" do Gilbert O' Sullivan trình bày.

"Corina Corina" do Ray Peterson trình bày.

"Daniela" do Les Chaussettes Noires trình bày.

"Dawn" do The Four Seasons trình bày.

"Delilah" do Tom Jones trình bày.

"Denise" do Randy & The Rainbows trình bày.

"Desirée" do Neil Diamond trình bày.

"Diana" do Paul Anka trình bày.

"Diane" do The Bachelors trình bày.

"Donna" do Ritchie Valens trình bày.

"Donna Donna" do Claude François trình bày.

"Eleanor Rigby" do The Beatles trình bày.

"Elenore" do The Turtles trình bày.

"Elvira" do Oakridge Boys trình bày.

"Emmanuelle" do Pierre Bachelet trình bày.

"Gina" do Johnny Mathis trình bày.

"Jean" do Oliver trình bày.

"Jenny Lady" do Art Sullivan trình bày.

"Jenny Take A Ride" do Mitch Ryder & The Detroit Wheels trình bày.

"Jessica" do Seals & Croft trình bày.

"Joanna" do Kool & The Gang trình bày.

"Jolene" do Olivia Newton-John trình bày.

"Josie" do Steely Dan trình bày.

"Judy Blue Eyes" do Crosby, Still, Nash & Young trình bày.

"Judy In Disguise" do John Fred & His Playboy Band trình bày.

"Judy, Judy, Judy" * do Johnny Tillotson trình bày. Bài nhạc ca tụng sắc đẹp của Judy, để tặng cho người đẹp thì tuyệt cú mèo.

"Judy's Turn To Cry" do Lesley Gore trình bày.

"Juliana" do Claude Michel trình bày.

"Justine" do The Righteous Brothers trình bày.

"Kyrie" do Mr. Mister trình bày.

"Lady Madonna" do The Beatles trình bày.

"Lay Down Sally" do Eric Clapton trình bày.

"Layla" do Derek & The Dominos trình bày.

"Lazy Susan" do Dan Fogelberg & Tim Weisberg trình bày. Đây là một bài hòa tấu do Dan Fogelberg hợp tác với tay thổi flute trứ danh Tim Weisberg trong một album để đời "Twin Sons of Different Mothers". Vì là một bài hòa tấu nên không lo sợ bị phản nghĩa. Tuy vậy, phải dốt nát lắm mới đem bài này tặng cho người đẹp tên Susan vì trong tựa bài nhạc có cái chữ 'lazy' nghĩa là lười biếng. Nếu vẫn cố tình đem tặng người đẹp bài này và bị đánh u đầu thì ráng mà chịu không còn đổ thừa cho ai được.

"Lili Marleen" do Connie Francis trình bày. Đây là một bài nhạc do Connie Francis hát bằng tiếng Đức. Tôi không hiểu tiếng Đức nên không có thẩm quyền cố vấn. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng đem tặng bài này cho Lili sẽ rất có điểm vì version tiếng Pháp nói về hai người tình yêu nhau cả đêm phía trước một đồn lính và cả chục năm sau kỷ niệm này vẫn còn được nhớ mãi. Có lẽ chàng là một quân nhân. Muốn chắc ăn thì nên tìm version tiếng Pháp vậy.

"Linda" * do Jan & Dean trình bày. Đây đúng là một bài để tặng cho người đẹp Linda. Theo tiếng Tây Ban Nha 'Linda' có nghĩa là duyên dáng. Tuy nhiên, nếu đã quen nhau rồi thì tặng bài này sẽ không thích hợp vì nội dung bài nói về một anh chàng mê cô Linda đắm đuối nhưng vẫn chưa làm quen được người đẹp.

"Little Jeanie" do Elton John trình bày.

""Little Latin Lupe Lu"" do The Kingsmen trình bày.

"Lola" do The Kinks trình bày.

"Lolita Ya Ya" do Nelson Riddle trình bày.

"Long Tall Sally" do Little Richard trình bày.

"Lucy In The Sky With Diamonds" do The Beatles trình bày.

"Maggie May" do Rod Stewart trình bày.

"Do You Know / Mahogany" do Diana Ross trình bày.

"Mandolay" do La Flavour trình bày.

"Mandy" do Barry Manilow trình bày.

"Maria Elena" do Los Indios Tabajaras trình bày.

"Marianne" do The Brothers Four trình bày.

"Marie" do The Bachelors trình bày.

"Marina" do Rocco Granata trình bày.

"Mary In The Morning" do Elvis Presley trình bày.

"Maybelline" do Johnny Rivers trình bày.

"Michelle" do The Beatles trình bày.

"Milord" do Bobby Darin trình bày.

"Misty" do Johnny Mathis trình bày.

"Misty Blue" do Dorothy Moore trình bày.

"Modesty Plays" do Sparks trình bày.

"Molina" do Creedence Clearwater Revival trình bày.

"Mon Amie La Rose" do Françoise Hardy trình bày.

"Mona Lisa" do Nat King Cole trình bày.

"Mustang Sally" do The Rascals trình bày.

"My Sharona" do The Knacks trình bày.

"My Tani" do The Brothers Four trình bày.

"Nadia's Theme" do Barry Devorzon trình bày.

"Nikita" do Elton John trình bày.

"Nina, Pretty Ballerina" do ABBA trình bày.

"Oh! Carol" do Neil Sedaka trình bày.

"Oh! Sherrie" do Steve Perry trình bày.

"Oh! Suzanna" do The Byrds trình bày.

"Paris Tu M'as Pris Dans Tes Bras" do Enrico Macias trình bày.

"Patches" do Dickey Lee trình bày.

"Patricia" do Perez Prado trình bày. Đây là một bài hòa tấu nên hoàn toàn thích hợp.

"Peg" do Steely Dan trình bày.

"Peggy Sue" do Buddy Holly trình bày.

"Penny Lane" do The Beatles trình bày.

"Penny Lover" do Lionel Richie trình bày.

"Polk Salad Annie" do Tony Joe White trình bày.

"Proud Mary" do Creedence Clearwater Revival trình bày.

""Rainy Night In Georgia"" do Brook Benton trình bày.

"Ramblin Rose" do Nat King Cole trình bày.

"Rhiannon" do Fleetwood Mac trình bày.

"Rosanna" do Toto trình bày.

"Rose Garden" do Lynn Anderson trình bày.

"Rose, Rose I Love You" do Frankie Laine trình bày.

"Roxanne" do The Police trình bày.

"Ruby Baby" do Dion trình bày.

"Ruby Tuesday" do The Rolling Stones trình bày.

"Runaround Sue" do Dion trình bày.

"Sade" do Kenny G trình bày. Đây là một bài hòa tấu rất romantic nên hoàn toàn thích hợp, tuyệt cú mèo.

"Santa Lucia" do Jerry Vale trình bày.

"Sara Smile" do Hall & Oates trình bày.

"Shannon" do Henry Gross trình bày.

"Sheila" do Tommy Roe trình bày.

"Sherry" do The Four Seasons trình bày.

"Susan" do The Buckinghams trình bày.

"Susie Q" do Creedence Clearwater Revival trình bày.

"Suzanne" do Françoise Hardy trình bày.

"Sweet Caroline" do Neil Diamond trình bày.

"Tammy" do Debbie Reynolds trình bày.

"Tell Laura I Love Her" do Ray Peterson trình bày.

"Valleri" do The Monkees trình bày.

"Venus In Blue Jeans" do Jimmy Clanton trình bày.

"Wake Up Little Susie" do The Everly Brothers trình bày.

"Walk Away Renée" do The Left Banke trình bày.

"What Will My Mary Say" do Johnny Mathis trình bày.

"Zelda's Theme" do Perez Prado trình bày. Đây là một bài hòa tấu nên hoàn toàn thích hợp. ♡