Thursday, August 30, 2007

Nantida.

Năm 1990 là năm khởi sắc của tôi về phương diện nhiếp ảnh. Lần đầu tiên trong đời, tôi đã bỏ ra một số tiền khá lớn để tậu cho mình giàn máy Nikon F4S và mấy cái ống kính loại thượng hạng. Kế đó, tôi gia nhập trở lại hàng ngủ nhóm Photo Day vùng Nam California sau một thời gian vắng bóng. Nhóm này thường xuyên tổ chức những buổi chụp hình người mẫu. Trong môi trường này, tôi đã học hỏi được rất nhiều và làm quen với nhiều tay cầm máy trong đó có một người Thái đã hướng dẫn tôi đến với cộng đồng Thái Lan ở Los Angeles.

Hàng năm, cộng đồng Thái Lan ở đây có tổ chức những cuộc thi hoa hậu. Lần đó, tôi đem theo camera và camcorder để chụp và thu hình cuộc thi hoa hậu sinh viên Thái đến từ khắp Hoa kỳ. Mãi mê với sắc đẹp của các thí sinh nên tôi không chú ý gì đến một nữ ca sĩ trình diễn tối hôm đó. Khi về nhà xem lại video tape thì tôi mới nhận ra là nữ ca sĩ này quá tuyệt vời. Hỏi ra mới được biết đó là Nantida, nữ ca sĩ hàng đầu của Thái Lan đã từ Bangkok qua phụ diễn cho cuộc thi hoa hậu.



Tôi liền phóng lớn hai tấm ảnh chụp lúc Nantida đang trình diễn và chờ có dịp sẽ tìm cách liên lạc với nữ ca sĩ Thái trứ danh này. Cuối năm 1991, gần đúng một năm sau, nhân dịp đi nghỉ hè ở Bangkok, Thái Lan tôi đem theo hai tấm ảnh và hỏi nhân viên khách sạn nơi tôi ở xem có cách nào liên lạc được với Nantida hay không? Họ cho biết là gia đình của Nantida có mở một nhà hàng ca nhạc và Nantida có trình diễn ở đó. Tôi không nói được tiếng Thái nên nhờ nhân viên khách sạn gọi hộ cho tôi. Sau nhiều lần liên lạc không xong nhưng do tôi kiên nhẩn yêu cầu nên cuối cùng rồi cũng nói chuyện được với gia đình của Nantida và tôi hẹn sẽ đến gặp để tặng ảnh cho Nantida.

Tối hôm đó, tôi đi taxi đến nhà hàng ca nhạc của gia đình Nantida, tôi không nhớ tên là gì, có thể là 'Nantida' cũng không chừng. Đó là một nhà hàng ca nhạc lịch sự ấm cúng vừa đủ sang trọng để thực khách hoặc khán giả cảm thấy nơi đây giá cả vừa phải. Lẽ dĩ nhiên là tôi đến khá sớm để mong có dịp nói chuyện với Nantida thoải mái hơn. Ngồi chờ một lúc thì Nantida xuất hiện, vẫn với nét tươi trẻ và duyên dáng như lúc tôi gặp ở Los Angeles năm trước. Lần này, tôi còn được bắt tay Nantida, bàn tay thật mềm mại và xinh xắn. Tôi không rành về tướng số nhưng tôi đoan chắc rằng cuộc đời của nữ ca sĩ này sẽ nhiều hạnh phúc.

Hai tấm ảnh được Nantida đón nhận thật vui vẻ, tôi nói thêm là tặng Nantida một tấm và yêu cầu Nantida viết ít chử cho tấm kia để tôi giử làm kỹ niệm. Sau khi trao đổi một vài câu chuyện thì Nantida xin phép được lui vào trong để chuẩn bị trình diễn. Tôi cảm thấy rất thơ thới là chuyến đi Thái Lan lần đầu tiên trong đời của mình được thành tựu như mong muốn.

Theo lối trinh diễn của các phòng trà ca nhạc bên Thái Lan, mỗi ca sĩ hát luôn nửa giờ đồng hồ rồi đổi qua ca sĩ khác, chứ không như ở Việt Nam, mỗi ca sĩ hát một hay hai bài rồi vọt. Tôi ngồi nghe nhạc thưởng thức chừng vài ca sĩ thì thấy sân khấu không có ca sĩ nhưng vẫn nghe hát tiếng Anh. Tôi nghỉ là đến giờ break nên họ để nhạc đỉa. Đèn trong phòng trà thì vẫn mờ tối. Bổng nhiên, tôi cảm thấy có một bàn tay phụ nữ đặt thật nhẹ lên vai tôi. Khi quay lại, tôi nhận ra là Nantida, một tay cầm cordless microphone đang hát với ban nhạc, còn tay kia cầm tấm hình trao cho tôi cùng với nụ cười nhẹ nhàng và trìu mến. Xong, Nantida tiếp tục bước lên sân khấu và hát thêm nhiều bài khác bằng tiếng Thái và tiếng Anh. Nantida hát tiếng Anh rất chuẫn, xứng đáng là một ca sĩ tầm cỡ quốc tế. Tối hôm đó, tôi nhận thấy Nantida không đi tới lui nhiều như lúc trình diễn ở Los Angeles, có lẽ vì đây là một phòng trà chứ không phải sân khấu lớn.

Lúc đèn bật sáng, tôi đọc được giòng chử của Nantida ghi trên tấm ảnh:
"Mr. Chi really nice to know you and meet you in Bangkok.
Hope to see you here again in Bangkok or maybe in L.A.
Love
Nantida".

Sau một thời gian rất dài, tôi mới có dịp trở lại Bangkok vào năm 2005. Hỏi về Nantida, được biết nữ ca sĩ này vui sống hạnh phúc với chồng. Giới trẻ Thái bây giờ ngưởng mộ những ca sĩ của thế hệ mới. Những nhạc phẩm nổi tiếng của Nantida:

Wimarn Din
Bong Bawk (Telltale Tears)
Hak Jai Hai Leum
Gep Wai Nai Jai Gaw Por
Kor Meu Ter Noi (Let Me Hold Your Hand)
Mai Tongkan Hen Bang Kon
Kor Pen Kon Neung (Let Me Be The One)
Kwam Rak See Dum
Faa Yang Mong Row (The Sky Is Still Watching Us)
Lakorn Chahk Sutai
Kian Wai Kang Tieng (I'll Write It By My Bed)
Bauk Noy Dai Mai (Could You Tell Me)



Trong video này, ngoài Nantida trình bày nhạc phẩm 'Kian Wai Kian Tieng' ra, còn có sự tham dự của cựu Hoa Hậu Hoàn Vũ 1988 Porntip Nakhirunkanok làm giám khảo cho cuộc thi. ♡